วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2552

โรงเรียนบ้านทุ่งถ้ำ
ข้อมูลพื้นฐานสภาพทั่วไป
สภาพปัจจุบัน ปัญหา ในการจัดการศึกษา
โรงเรียนบ้านทุ่งถ้ำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 อำเภอท่าสองยาง จังหวัดดาก
เปิดทำการสอนตั้งแต่ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2552
มีจำนวนนักเรียน 207 คน เป็นชาย 103 คน หญิง 104 คน
มีข้าราชการครู 5 คน พนักงานราชการ 3 คน รวมมีครูปฏิบัติการจริง 8 คน
โรงเรียนมีเนื้อที่ทั้งหมด 16 ไร่ 2 งาน อาคารเรียน 3 หลัง โรงอาหาร 1 หลัง ส้วม 4 หลังๆ ละ 2 ที่นั่ง
สภาพโดยทั่วไปโรงเรียนตั้งอยู่บนพื้นที่สูง
นักเรียนเป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง 100 % อาชีพของผู้ปกครองส่วนมากจะมีอาชีพทำไร่ทำนา
เป็นส่วนใหญ่
สภาพปัญหา
ด้านวิชาการ
1. ขาดห้องปฏิบัติการต่างๆ
2. หลักสูตรสถานศึกษายังไม่เหมาะสมกับท้องถิ่นด้านงบประมาณโรงเรียน ได้รับจัดสรรงบประมาณ
ไม่เพียงพอกับการดำเนินการจัดการศึกษา
ด้านบุคลากร
1. ครูขาดเทคนิคการสอนที่ดี
2. ครูไม่ค่อยใช้สื่อประกอบการสอน
3. ขาดบุคลากรที่ตรงกับความต้องการของโรงเรียน
ด้านบริหารงานทั่วไป
1. โรงอาหารไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน
2. โต๊ะ,ม้านั่งที่รับประทานอาหารไม่เพียงพอบริการนักเรียน
3. ห้องน้ำ ห้องส้วมไม่เพียงพอความต้องการของโรงเรียน
ด้านงานวิชาการ
1. ห้องประกอบและห้องปฏิบัติการต่าง ๆ เช่น ห้องพยาบาล ห้องวิทยาศาสตร์
2. คอมพิวเตอร์ เทป วิดีโอ สื่อนวัตกรรมสำเร็จประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระ
3. แนวทางการปรับปรุงหลักสูตรตามความต้องการของท้องถิ่น
4. เร่งรัดพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาให้ก้าวหน้ากว่าเดิม
ด้านงบประมาณ
ต้องการงบประมาณการดำเนินการเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาและพัฒนาสถานศึกษา
ด้านบุคลากร
1. ครูวิชาเอกภาษาไทย
2. ครูวิชาเอกภาษาอังกฤษ
3. ครูสอนดนตรี
4. ครูผู้มีความชำนาญด้านพลศึกษา
5. ครูผู้สอนด้านเกษตรกรรม
ด้านงานบริหารงานทั่วไป
1. ของบประมาณเพื่อสร้างโรงอาหาร จัดงานเพื่อหาเงินต่อเติมโรงอาหาร
2. ต้องการให้ชุมชน หน่วยงานในท้องถิ่น / องค์กรเอกชนให้การสนับสนุนโรงเรียน
และเข้าร่วมกิจกรรมกับทาง โรงเรียน
3. ของบประมาณปรับปรุงและก่อสร้างห้องส้วมวิสัยทัศน์โรงเรียนเป็นองค์กรที่จัดการศึกษาให้กับ
ประชากรวัยเรียนในเขตบริการ พร้อมพัฒนาคุณลักษณะและคุณภาพชีวิตผู้เรียนสู่มาตรฐานชาติ
ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ
จัดการศึกษาให้กับประชากรวัยเรียนในเขตบริการ ให้ได้รับการพัฒนาคุณลักษณะที่เป็นคนดี
มีความรู้และมีคุณภาพชีวิตที่ดี
เป้าหมาย
1. ประชากรวัยในเขตบริการได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ ตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 6
2. ครูสามารถจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตร พัฒนาศักยภาพผู้เรียนได้ในระดับสูงขึ้น
3. โรงเรียนมีระบบประกันคุณภาพภายในและผ่านการประเมินคุณภาพภายนอก
4. โรงเรียนและบุคลากรมีความพร้อมและเข้มแข็งในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เกิดผลดีต่อตนและส่วนรวมโดยได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย
กลยุทธ์
กลยุทธ์ที่ 1
โรงเรียนปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญา
เศรษฐกิจพอเพียงให้แก่นักเรียนทุกคน
กลยุทธ์ที่ 2
โรงเรียนเพิ่มอัตราการเข้าเรียนในทุกระดับ ลดอัตราการออกกลางคัน
กลยุทธ์ที่ 3
โรงเรียนยกระดับคุณภาพสถานศึกษาสู่มาตรฐานการศึกษาของชาติ พัฒนาผู้เรียน
สมรรถนะครูและบุคลากรอย่างเป็นระบบ เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารหลักสูตรการศึกษา
ขั้นพื้นฐานและปฐมวัยและการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้เรียนบรรลุมาตรฐานการเรียนรู้
ของหลักสูตรการศึกษาอย่างเต็มตามศักยภาพกลยุทธ์ที่ 4 โรงเรียนเร่งรัดพัฒนาความพร้อม
ในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อการเรียนรู้และการบริหารจัดการ
กลยุทธ์ที่ 5
โรงเรียนเป็นองค์กรที่จัดการศึกษาให้กับประชากรวัยเรียนสร้างความเข้มแข็ง ในเขตบริการ
พร้อมพัฒนาคุณลักษณะและคุณภาพผู้เรียนสู่มาตรฐานระดับชาติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น